Trường THCS và THPT Tả Sìn Thàng

http://thpttasinthang.dienbien.edu.vn


Biên bản thanh tra hành chính ngày 19/12/2018

SỞ GD & ĐT ĐIỆN BIÊN
ĐOÀN THANH TRA
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Tủa Chùa, ngày 19 tháng 12 năm 2018
 
 
BIÊN BẢN
Thanh tra hành chính trường THCS - THPT Tả Sìn Thàng,
huyện Tủa Chùa
 
 
 
 
Thực hiện Quyết định số 3340/QĐ-SGDĐT, ngày 11/12/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên về việc thanh tra hành chính trường THCS- THPT Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa, Đoàn thanh tra thực hiện nhiệm vụ sau:
A. NỘI DUNG, CÔNG VIỆC ĐOÀN THỰC HIỆN
Đoàn thanh tra công bố Quyết định của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thanh tra hành chính trường THCS - THPT Tả Sìn Thàng, huyện Tủa Chùa; Đoàn nghe báo cáo tình hình nhà trường theo đề cương thanh tra được lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt; ý kiến bổ sung của Ban giám hiệu, giáo viên; các thành viên đoàn thanh tra; kiểm tra, xác minh các nội dung thanh tra theo kế hoạch của đoàn thanh tra.
Thời gian thanh tra từ ngày 17/12/2018 đến ngày 19/12/2018.
Thời kỳ thanh tra: năm học  2016-2017, 2017-2018, 2018-2019.
B. KẾT QUẢ THANH TRA
I. Xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch
1. Tổ chức bộ máy nhà trường
- Căn cứ các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 về việc ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường trung học phổ thông có nhiều cấp học; Hàng năm nhà trường rà soát, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên - Năm học 2016-2017 nhà trường có: 41 cán bộ, viên chức; năm học 2017-2018 nhà trường có: 40 cán bộ, viên chức.
- Năm học 2018-2019 nhà trường có tổng số 37 cán bộ, viên chức. Cơ bản đủ về số lượng theo quy định (Biên chế: 28 người (01 đ/c đi biệt phái),Hợp đồng: 06 người; Biệt phái đến: 04 người).
 2. Thực hiện các Nghị quyết của Hội đồng trường theo quy định
  Hoạt động của Hội đồng trường được thực hiện theo quy định; trong các cuộc họp đều ban hành Nghị quyết, xác định rõ những mục tiêu, chỉ tiêu cần đạt và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên tổ chức triển khai theo kế hoạch.  
  3. Quy hoạch sự phát triển nhà trường, xây dựng và Tổ chức thực hiện các kế hoạch
  - Căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch phát triển nhà trường, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ từng năm học.
  - Căn cứ chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực được phân công, các phó hiệu trưởng, các tổ trưởng, trưởng các đoàn thể đã xây dựng các kế hoạch cụ thể theo từng nhiệm vụ công tác, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường. Các kế hoạch của các phó hiệu trưởng, các tổ trưởng, trưởng các đoàn thể đều được phê duyệt theo quy định.
4. Quy trình thành lập các tổ chuyên môn, tổ văn phòng; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó
- Vào đầu mỗi năm học, Chi bộ đảng tổ chức họp cho ý kiến, chủ trương kiện toàn bộ máy các tổ, các tổ chức đoàn thể.
- Ban giám hiệu căn cứ các văn bản của cấp trên, hướng dẫn quy trình bổ nhiệm, tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh tổ trưởng, tổ phó, hoàn thiện các thủ tục theo đúng quy định. Hiệu trưởng Quyết định về việc biên chế giáo viên, nhân viên theo tổ và bổ nhiệm các chức vụ  Tổ trưởng, Tổ phó đảm bảo kịp thời.
 5. Kế hoạch thực hiện của Chi bộ Đảng, công đoàn, Đoàn thanh niên
Chi bộ Đảng, công đoàn, Đoàn thanh niên căn cứ chức năng nhiệm vụ, quy chế hoạt động đã thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức, đoàn thể hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tập thể và cá nhân, xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
II. Quản lý nhân sự và bố trí sử dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên
  1. Cơ cấu tổ chức
+ Năm học 2018-2019: Tổng số 37 cán bộ, viên chức. Cơ bản đủ về số lượng theo quy định; biên chế: 28 người (01 đ/c đi biệt phái), Hợp đồng: 06 người; Biệt phái đến: 04 người.
- Cơ cấu, tổ chức: 01 chi bộ đảng (19 đảng viên); 01 tổ chức Công đoàn; 01 tổ chức Đoàn TN; 01 tổ chức Đội TNTPHCM; 03 tổ chuyên môn; 01 tổ văn phòng.
          - Phân công giảng dạy hợp lý, đảm bảo theo tình hình thực tế tại đơn vị.
- Trong các năm học, nhà trường đã làm tốt công tác phổ biến, tuyên truyền, tổ chức triển khai có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo; Qua đó giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao bản lĩnh chính trị, chủ động trong công tác, nâng cao nghiệp vụ, trình độ chuyên môn.
- Đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên theo Nghị định 56; theo chuẩn nghề nghiệp được thực hiện theo quy định (đủ hồ sơ lưu theo quy định).
- Bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên: Có đủ hồ sơ, kế hoạch bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên; có nhận xét đánh giá xếp loại và báo cáo kết quả bồi dưỡng thường xuyên.  
2. Thực hiện chế độ chính sách của nhà nư­ớc đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Các chế độ chính sách đối với giáo viên: Cơ bản thực hiện đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định.
- Đến thời điểm thanh tra chế độ tăng giờ của giáo viên năm học 2017-2018, chế độ công tác phí, chế độ phép năm 2018, phụ cấp ngoài trời của giáo viên dạy giáo dục thể chất chưa được thanh toán do nguồn kinh phí.  
- Nhà trường quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia học tập nâng chuẩn, hiện có 02 giáo viên đang theo học lớp cao học, 01 đang đi học   nghiệp vụ giáo dục hòa nhập.
3. Tổ chức, quản lý dạy thêm, học thêm tại đơn vị
- Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhà trường phối hợp với Ban đại diện Cha mẹ học sinh tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh theo quy định.
  • Nhà trường xây dựng kế hoạch, tổ chức dạy thêm và xếp thời khóa biểu cụ thể nhằm bổ trợ kiến thức cho học sinh yếu.
  • Thực hiện thanh quyết toán đúng quy định và chi trả cho giáo viên kịp thời. Cụ thể là 80% cho người dạy; 10% cho quản lý (GVCN, BGH, Hành chính); 10% tu sửa cơ sở vật chất và phúc lợi.
4. Thực hiện quy chế dân chủ trong hoạt động của nhà trường
Hàng năm tại Hội nghị công chức, viên chức nhà trường thống nhất, ban hành Nghị quyết, quy chế phối hợp để thực hiện nhiệm vụ năm học. Trong đó đề cao nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo cá nhân phụ trách; Phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong hoạt động: mọi chủ trương đều được bàn bạc công khai, trước khi triển khai thực hiện, phát huy được tính tích cực của các tổ chức đoàn thể và cá nhân.
 - Định kỳ theo quy định, nhà trường thực hiện công khai chất lượng giáo dục, công khai cơ sở vật chất, công khai tài chính tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và toàn xã hội theo đúng quy định tại Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 và Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.
5. Công tác kiểm tra nội bộ
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ hàng năm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, có quyết định kiểm tra theo tháng và các biên bản, minh chứng kèm theo; có nhận xét đánh giá sau từng đợt kiểm tra và thông báo công khai kết quả kiểm tra đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
- Việc kiểm tra nội bộ có trọng tâm, trọng điểm, thể hiện rõ tính chủ điểm của kiểm tra nội bộ.
6. Phối hợp công tác giữa nhà trường với Công đoàn, Đoàn thanh niên
Các hoạt động lớn của nhà trường có sự phối hợp, chỉ đạo của Ban giám hiệu với Công đoàn, Đoàn thanh niên; Có quy chế phối hợp giữa nhà trường với Ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục. Luôn lắng nghe các ý kiến đóng góp, phản hồi của các bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh từ đó kịp thời xem xét, giải quyết.
III. Quản lý và tổ chức giáo dục học sinh
1. Quy mô học sinh; Tổ chức dạy học, thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy các bộ môn văn hóa. Dạy thêm, học thêm; hoạt động ngoại khóa
- Quy mô trường lớp
Năm học 2018- 2019, gồm 14 lớp, tổng 408 học sinh, trong đó: lớp 6 với 03 lớp, 90 HS; lớp 7 với 02 lớp, 52 HS; lớp 8 với 01 lớp, 28 HS; lớp 9 với 01 lớp, 40 HS; lớp 10 với 03 lớp, 85 HS ; lớp 11 với 02 lớp, 49 HS; lớp 12 với 02 lớp, 64 HS;
- Tổ chức dạy học, thực hiện chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học
 + Hằng năm, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn rà soát, điều chỉnh phân phối chương trình theo định hướng phát triển năng lực trên cơ sở bám sát văn bản chỉ đạo của Bộ và hướng dẫn của Sở; phân phối chương trình được phê duyệt theo quy định.
+ Xây dựng và tổ chức thực hiện từ đầu năm học công tác dạy ôn thi THPT quốc gia theo nội dung hướng dẫn  của Sở Giáo dục và Đào tạo.
+ Thực hiện đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.Thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh theo Thông tư số 58/2011/TT- BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông đúng quy định.
+ Nâng cao năng lực quản lý của các tổ chuyên môn, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lí giáo dục của các tổ trưởng chuyên môn … về thực hiện kế hoạch giáo dục, thực hiện kỷ cương nền nếp quản lý dạy học, kiểm tra, đánh giá.  
+ Hàng năm tổ trưởng các tổ chuyên môn phải đề xuất, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện được ít nhất hai chuyên đề/môn, thuộc lĩnh vực tổ quản lý, có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy của giáo viên, kết quả học tập của học sinh.
+ Tổ chức triển khai và đảm bảo công tác bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên, bồi dưỡng giáo viên thông qua các hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, thanh kiểm tra và các hình thức sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề, ngoại khóa, các hội thi...
2. Hiệu quả đào tạo
Khóa 2014-2017 đạt 52/99 tỷ lệ 51,5%; 2015-2018, đạt 68/124 tỷ lệ 54,8%.
3. Thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý học sinh nội trú
- Xây dựng và tổ chức bếp ăn tập thể theo văn bản số 2103/SGDĐT-KHTC ngày 19/9/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn hoạt động bếp ăn tập thể như: Thành lập Ban quản trị đời sống do Hiệu trưởng làm trưởng ban; hồ sơ cập nhật theo quy định.
- Thành lập các đội xung kích gồm học sinh nam các khối lớp; thực hiện phân công lịch quản lý học sinh nội trú (24/24) với giáo viên kết hợp với bảo vệ trong công tác quản lý an ninh trật tự.
- Công tác chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng đối với học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm, giúp các em học sinh có sức khỏe tốt, tham gia tích cực, có hiệu quả các hoạt động của nhà trường.
4. Việc kết hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội
Nhà trường và ban điện diện cha mẹ học sinh đã xây dựng quy định phối hợp, kế hoạch hoạt động trong từng năm học, qua đó nhà trường luôn được chính quyền địa phương tạo điều kiện giúp đỡ trong các hoạt động giáo dục.
Nhà trường phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, các xã, thị trấn trong công tác tuyển sinh, công khai điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục đến cha mẹ học sinh; Cam kết với phụ huynh học sinh trong công tác giáo dục và quản lý học sinh khi về nhà.
Phối hợp với trung tâm y tế, trung tâm dân số trong việc tuyên truyền, chăm sóc sức khỏe; với huyện Tủa Chùa tổ chức kêu gọi ủng hộ và phát quần áo ấm cho học sinh; với Phòng Văn hóa-Thông tin tổ chức cho học sinh, giáo viên tham gia các cuộc thi thể thao.
5. Thực hiện quy định về chương trình, nội dung kế hoạch các hoạt động giáo dục thể chất; giáo dục thẩm mỹ; giáo dục lao động hư­ớng nghiệp, dạy nghề; giáo dục quốc phòng; giáo dục ngoài giờ lên lớp
- Giáo dục thể chất: Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo số 1810/SGDĐT-GDTrH ngày 14 tháng 9 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực  hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học năm học 2018-2019. Thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình giáo dục thể chất, lựa chọn môn học tự chọn phù hợp với điều kiện của nhà trường, phát huy được năng lực tiềm năng thể thao của học sinh. Tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ trong nhà trường được phát huy tạo các môi trường hoạt động tập thể cho học sinh để tăng cường kỹ năng sống cho các em. Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức cho học sinh thể dục buổi sáng và thể dục giữa giờ.
- Giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề: 100% học sinh lớp 11 của các năm học tham gia học nghề theo hướng dẫn tại công văn số 8608/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; văn bản số 1495/GDTrH ngày 05/9/2013 của Sở Giáo dục và Đào tạo. Các hoạt động GDHN, HĐNGLL được nhà trường tổ chức học theo theo kế hoạch (GDHN: 1 tiết/tháng; HĐNGLL: 2 tiết/tháng theo PPCT); nhà trường đã thành lập tổ tư vấn học đường, xây dựng kế hoạch, thường xuyên tổ chức tư vấn.
- Giáo dục Quốc phòng - An ninh: Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo số 3696/BGDĐT-GDQPAN ngày 23 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực  hiện nhiệm vụ chương trình Quốc phòng an ninh năm học 2018-2019; văn bản số 1694/SGDĐT-GDTrH ngày 30 tháng 08 năm 2018 về việc hướng dẫn thực  hiện nhiệm vụ GDQP&AN năm học 2018-2019.
IV. Quản lý hành chính, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất
1. Công tác quản lý hành chính   
Nhà trường có đầy đủ hệ thống hồ sơ sổ sách theo quy định, công các quản lý, lưu trữ được giao cho cá nhân phụ trách, đảm bảo hồ sơ sổ sách được bảo quản lâu dài phục vụ tốt công tác xây dựng chuẩn và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục.
2. Quản lý thu, chi, sử dụng các nguồn tài chính; xây dựng, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất và thiết bị dạy học
Việc quản lý thu, chi, sử dụng các nguồn tài chính được thực hiện theo đúng luật ngân sách. Công tác xây dựng, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất và thiết bị dạy học được nhà trường thường xuyên quan tâm kiểm tra, rà soát, kịp thời bổ sung đảm bảo số lượng, chất lượng phục vụ tốt các hoạt động dạy và học.
3. Quản lý cơ sở vật chất
 Nhà trường đã thành lập Ban quản lý cơ sở vật chất, có kế hoạch hoạt động cụ thể theo từng tháng, từng tuần. Ban quản lý cơ sở vạt chất đã xây dựng và ban hành Quy chế bảo quản và sử dụng tài sản công.
Ban giám hiệu thường xuyên quan tâm kiểm tra, rà soát, tham mưu các cấp lãnh đạo kịp thời bổ sung bảo đảm số lượng, chất lượng thiết bị dạy học.
4. Bếp ăn tập thể, khu nội trú, khu vực để xe, sân chơi bãi tập, khu vệ sinh
Nhà trường có đầy đủ khu vực để xe, sân chơi bãi tập, khu vệ sinh, phục vụ tốt nhu cầu học tập và sinh hoạt đối với học sinh. Khu bếp ăn tập thể luôn sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo quy trình chế biến thực một chiều, đáp ứng đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.
5. Trang thiết bị trong phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm, thực hành, phòng trang bị và sử dụng máy vi tính, việc kết nối mạng internet và việc khai thác, sử dụng
Cơ sở vật chất được trang bị đồng bộ, phục vụ tốt nhu cầu học tập, sinh hoạt của học sinh: máy chiếu được trang bị trong phòng học; phòng thí nghiệm, thực hành đạt chuẩn theo đặc thù; phòng bộ môn tin học, các phòng làm việc được kết nối mạng.
 V. Các công tác khác
1. Công tác thi đua khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh
- Hồ sơ thi đua đủ theo quy định; Ban hành quy chế chấm điểm thi đua cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh được chú trọng, động viên kịp thời giáo viên, nhân viên và học sinh có thành tích trong các đợt thi đua, các hội thi, cuộc thi do nhà trường, huyện và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức như: thi văn nghệ, thể thao, thi học sinh giỏi. Hàng năm nhà trường đã phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh ban hành Quy định về định mức khen thưởng học sinh. Qua đó đã kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể và cá nhân học sinh có nhiều thành tích xuất sắc trong các đợt thi đua.
- Thực hiện đủ, kịp thời chế độ học sinh theo quy định.
2. Công tác tham mư­u với cơ quan quản lý cấp trên, với chính quyền địa phương và công tác xã hội hóa giáo dục
Nhà trường luôn làm tốt công tác tham mư­u với cơ quan quản lý cấp trên, với chính quyền địa phương, từ đó công tác xã hội hóa giáo dục đã được phát huy có hiệu quả.
3. Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao
- Phổ biến giáo dục pháp luật: Căn cứ hướng dẫn của Thanh tra Sở Giáo dục, nhà trường đã xây dựng kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh theo từng năm học.
- Thực hiện Luật và các văn bản có yếu tố quy phạm pháp luật về giáo dục đúng quy định.
- Thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo: trong 3 năm học qua không có đơn thư khiếu nại, tố cáo tại đơn vị.
- Tổ chức thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí: được thực hiện tốt.
- Tổ chức thực hiện công khai dân chủ các hoạt động của cán bộ, viên chức; công khai minh bạch thu nhập, tài sản cá nhân.
- Tiếp tục triển khai thực hiện các cuộc vận động lớn như cuộc vân động: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
5. Mối quan hệ giữa nhà trường với cấp ủy Đảng chính quyền: Huyện, xã, các đơn vị trên địa bàn
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi từ cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan đơn vị trên địa bàn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường.
6. Công tác tuyển sinh
- Nhà trường đã xây dựng kế hoạch, công khai chỉ tiêu tuyển sinh đến các xã, các trường THCS, học sinh và các bậc phụ huynh. Vì vậy nhà trường luôn tuyển đúng, đủ số lượng học sinh theo quy định.
- Kết quả công tác tuyển sinh
 
Năm học Chỉ tiêu tuyển sinh (Số lượng) Kết quả tuyển sinh
Số lượng Tỷ lệ %
2017-2018 Lớp 6: 85
Lớp 10: 120
Lớp 6: 74
Lớp 10: 93
Lớp 6: 87,1
   Lớp 10: 77,5
2018-2019 Lớp 6: 101
Lớp 10: 120
Lớp 6: 91
Lớp 10: 124
Lớp 6: 90,1
   Lớp 10: 103,3
 
C. ĐÁNH GIÁ CHUNG
I. Ưu điểm
- Nhà trường tổ chức quán triệt, học tập các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước đến toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Tiếp nhận và triển khai đầy đủ các văn bản của cấp trên tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh;
- Hiệu trưởng thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Điều lệ trường THCS và THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; các văn bản luật về giáo dục và đào tạo, ban hành các văn bản quản lý nội bộ: quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế biệt phái giáo viên; Kế hoạch thưc hiện nhiệm vụ từng năm học; Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cá nhân, tập thể theo quy định; 
- Quản lý giáo viên, nhân viên; quản lý chuyên môn; phân công công tác, kiểm tra, đánh giá xếp loại giáo viên, nhân viên; công tác khen thưởng, kỉ luật đối với giáo viên, nhân viên, học sinh theo quy định; Thực hiện cơ bản đúng, đủ các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, người lao động, học sinh theo quy định;
- Ban giám hiệu, giáo viên 100%  đạt chuẩn nghề nghiệp, luôn được tạo điều kiện đi học nâng cao trình độ về chuyên môn, lý luận;
 - Kỷ cương, nền nếp của nhà trường được củng cố. Không có cán bộ, giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, xây dựng được khối đoàn. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên;
- Quản lý và sử dụng quỹ đất được giao đúng mục đích; Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ công tác giáo dục của trường cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ;
- Các tổ chức đoàn thể (Công đoàn, Đoàn thanh niên), Hội đồng tư vấn, Hội đồng thi đua khen thưởng của trường đủ hồ sơ, hoạt động theo chức năng nhiệm vụ quy định. Nhà trường có website hoạt động đều, các thông tin của trường được đăng tải kịp thời.
II. Hạn chế
- Chất lượng giáo dục về văn hóa của học sinh còn thấp, hiệu quả đào tạo chưa cao;
- Số lượng giáo viên trẻ nhiều nên kinh nghiệm chuyên môn còn hạn chế, giáo viên cốt cán các bộ môn còn ít, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hiệu quả còn thấp;
- Tỷ lệ cán bộ, giáo viên đạt trình độ trên chuẩn còn thấp. Năm học 2018 - 2019 nhà trường có 1 cán bộ quản lý có trình độ thạc sỹ quản lý giáo dục, 02 giáo viên đang học thạc sỹ;
- Một số loại hồ sơ cập nhật thông tin chưa kịp thời, thiếu số liệu, thông tin ( sổ theo dõi công văn đi, đến; sổ đăng bộ; sổ theo dõi học sinh chuyển đi, chuyển đến,...);
 - Chưa thanh toán chế độ tăng giờ của giáo viên năm học 2017-2018, chế độ công tác phí, chế độ phép năm 2018, phụ cấp ngoài trời của giáo viên dạy giáo dục thể chất (tổng trên 240.000.000 đồng);
- Tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập trường: Kinh phí thu: 184.750.000 đồng; Chi: 247.320.000 đồng; còn nợ: 62.570.000 đồng;
- Hiện nay còn khu nhà công vụ 6 phòng và khu nhà bán trú C chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do không tìm thấy hồ sơ bàn giao từ trường THCS cho trường THPT năm 2012.
 III. Kiến nghị  đối với trường THCS- THPT Tả Sìn Thàng
- Tiếp tục rà soát, khắc phục các hạn chế đã được đoàn thanh tra chỉ ra;
- Thực hiện nghiêm túc về quy chế sinh hoạt tổ chuyên môn. Tăng cường tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên, đặc biệt là công tác quản lý tài chính;
- Thanh toán chế độ tăng giờ, chế độ công tác phí, … cho giáo viên; tìm các giải pháp để giải quyết các khoản kinh phí còn nợ phục vụ kỷ niệm 10 năm thành lập trường; tăng cường công tác công khai theo quy định;
- Tiếp tục tham mưu các cấp có thẩm quyền về cấp quyền sử dụng đất của trường;
- Nhà trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2020;
Biên bản được lập 02 bản, đoàn thanh tra 01 bản, trường 01 bản.
TRƯỞNG ĐOÀN
 
 
 (đã ký)
 
 
Triệu Đình Ven
HIỆU TRƯỞNG
 
 
 (đã ký)
 
 
Trần Huy Hoàng
 
 
 

Tác giả bài viết: Trần Huy Hoàng

Nguồn tin: Thanh tra Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây