Báo cáo sơ kết học kỳ I và phương hướng, nhiệm vụ học kỳ II năm học 2016 - 2017
- Thứ bảy - 07/01/2017 18:04
- In ra
- Đóng cửa sổ này
BÁO CÁO SƠ KẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2016-2017 TRƯỜNG THCS VÀ THPT TẢ SÌN THÀNG
BÁO CÁO
Sơ kết học kì I năm học 2016-2017
Sơ kết học kì I năm học 2016-2017
I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KÌ I NĂM HỌC 2016-2017
1. Công tác quản lý chỉ đạo
1.1. Những ý tưởng mới trong công tác quản lý
Nhằm giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập nhằm giảm tình trạng bỏ học của học sinh, nhà trường phát động phong trào chia sẻ yêu thương trong toàn thể cán bộ giáo viên. Mỗi cán bộ giáo viên sẽ lựa chọn những học sinh thực sự khó khăn để chia sẻ giúp đỡ các em trong học tập, trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi tổ chuyên môn hỗ trợ tối thiểu 03 học sinh có hoàn cảnh khó khăn
1.2. Việc UDCNTT trong quản lý, hội nghị, hội thảo, nâng cao chất lượng dạy học.
Trường THCS và THPT Tả Sìn Thàng ứng dụng CNTT trong công tác quản lí giảm bớt thời gian họp hành, giảm bớt áp lực cho cán bộ, giáo viên, công việc được triển khai nhanh chóng, kịp thời các văn bản chỉ đạo của ngành, Sở, ... Trong thời điểm hiện tại việc ứng dụng CNTT được tiến hành đa dạng hơn qua Gmail, qua website nhà trường, qua các phần mềm quản lý, sắp xếp thời khóa biểu, quản lý điểm và dạy học.
Để giúp giờ dạy sinh động, hấp dẫn hơn thì việc ứng dụng CNTT được hầu hết các giáo viên lựa chọn, nó giảm bớt tốn kém, thời gian trong khâu chuẩn bị (báo cáo, triển khai công việc). Ban giám hiệu nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn tối thiểu trong năm học mỗi bộ môn phải có số tiết ứng dụng CNTT từ 20% trở lên, Hàng tuần mỗi giáo viên phải có 2 tiết dạy ứng dụng CNTT có hiệu quả. Khuyến khích sử dụng việc ứng dụng CNTT trong dạy học với mục đích tạo sự mới mẻ trong tiết dạy thu hút học sinh học tập.
1.3. Công tác kiểm tra nội bộ tại nhà trường
Công tác kiểm tra nội bộ đã được lập kế hoạch ngay từ đầu năm, đồng thời triển khai tốt kế hoạch đề ra. Công tác này được nhà trường tiến hành thường xuyên nhằm ngăn chặn các biểu hiện chưa tốt, nhằm tìm biện pháp uốn nắn, sữa chữa. Năm học 2016-2017 ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra nội bộ của BGH theo kế hoạch, thì các tổ chuyên môn cũng phát huy vai trò của mình trong việc kiểm tra; các tổ trưởng định kỳ, đột xuất thực hiện việc kiểm tra hoạt động dạy học của tổ viên đảm bảo mỗi tổ viên 01 tháng được kiểm tra ít nhất một chuyên đề. Việc kiểm tra thường xuyên giúp cho công tác giảng dạy của giáo viên đi vào nề nếp và giúp đốc thúc giáo viên tích cực hơn trong công việc.
Sau khi được cấp giấy phép thì nhà trường đã chỉ đạo việc dạy thêm học thêm trong nhà trường được thực hiện theo hướng dẫn của UBND tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo: từ việc tổ chức cho học sinh, giáo viên dạy và học đến việc thu tiền, ... đều được thực hiện đúng qui định. Do đặc thù đối tượng học sinh nhà trường nên không có giáo viên nào tiến hành dạy thêm, cũng như không có học sinh nào học thêm ngoài trường.
2. Quy mô trường lớp học sinh
- Tổng số học sinh đầu năm học : 468 học sinh.
Trong đó: - Số học sinh nữ; = 71 em = 15,2 %
- Số học sinh dân tộc = 467 em = 99,7%
- Tổng số học sinh bỏ học, chuyển trường tính đến ngày 31/12/2016 là: 23 học sinh
+ Chuyển trường: 02 hs
+ Bỏ học: 21 hs
- Số học sinh khối 6 huy động đầu năm là 52 h/s chiếm 65% chỉ tiêu, giảm so với cùng kì năm trước.
- Số học sinh khối 10 huy động đầu năm là 119 h/s chiếm 75% chỉ tiêu, giảm so với cùng kì năm trước.
3. Kết quả triển khai nhiệm vụ
3.1. Các nhiệm vụ chung
- Nhà trường đã tiến hành triển khai đầy đủ các văn bản của Đảng, nhà nước, của ngành nhằm giáo dục ý thức đạo đức, ý thức chấp hành pháp luật, tư tưởng chính trị của cán bộ giáo viên. Kết quả 100% cán bộ giáo viên được triển khai đầy đủ các văn bản ( Cụ thể như: Chỉ thị 10/CT-TW của thủ tướng chính phủ; Chỉ thị 05/CT-TW của bộ chính trị; Kết luận 05/KL-TW của Ban bí thư đẩy mạnh thực hiện chỉ thị 48/CT-TW; Chỉ thị số 13/CT-TU ngày 23/9/2016 của Ban thường vụ tỉnh ủy, ….và một số văn bản khác), do nằm trong địa bàn có nhiều dân tộc Mông và người Hoa, tình hình chính trị khá phức tạp nên nhà trường rất lưu ý đến công tác giáo dục tư tưởng cho học sinh, ngoài triển khai các văn bản của ngành (Văn bản tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS, tuyên truyền giảm thiểu tình trạng tảo hôn, phòng chống tai nạn giao thông, tiết kiệm điện, Kế hoạch giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh thiếu niên giai đoạn 2015-2020, …) nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa khác để tuyên truyền giáo dục học sinh: tuyên truyền phòng chống tảo hôn, tuyên truyền các ngày truyền thống (nhà giáo Việt Nam, ngày Quân đội nhân dân Việt Nam, tết dân tộc …), đồng thời tổ chức để học sinh tham gia các cuộc thi do ngành phát động như: cuộc thi giao thông học đường, giao thông nụ cười, viết thư UPU quốc tế, …
- Bên cạnh đó, nhà trường phát động các đợt, các phong trào thi đua để nâng cao hiệu quả làm việc của giáo viên và kết quả học tập của học sinh: đợt thi đua dạy tốt học tốt chào mừng ngày 20/11, thi đua nhân ngày phụ nữ Việt Nam 20/10, và đặc biệt năm học 2016-2017 nhằm giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập nhà trường đã phát động phong trào thi đua “Chia sẻ yêu thương” trong toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đồng thời triển khai các cuộc vận động do ngành phát động: cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học, sáng tạo”,…
- Học sinh bỏ học, chuyên cần: Kết hợp nhiều biện pháp khác nhau: vận động học sinh, thay đổi phương pháp dạy học, kết hợp các phong trào thi đua, sự sát sao của giáo viên chủ nhiệm … nên tình trạng bỏ học, đi học không chuyên cần học kì I giảm so với cùng kì năm trước. Tính từ đầu năm có 21 học sinh bỏ học ở cả hai cấp, chủ yếu nằm ở học sinh đầu cấp lớp 6 và lớp 10 (trong đó có 5 học sinh nộp hồ sơ vào 10 nhưng không ra lớp).
- Công tác giáo dục dân tộc: Thực hiện tốt công tác giáo dục dân tộc, công tác tư tưởng, chi trả chế độ học sinh kịp thời, xây dựng môi trường nội trú thân thiện đoàn kết đáp ứng cơ bản yêu cầu về ăn ở sinh hoạt của học sinh, làm tốt công tác xã hội hóa (đầu năm học 2016-2017 nhà trường đã thực hiện kêu gọi rất nhiều tổ chức tham gia ủng hộ học sinh nhà trường về mặt kinh phí, cơ sở vật chất, học bổng: sách vở, quần áo, các vật dụng khác, …) nhằm giúp đỡ một phần khó khăn của học sinh về cơ sở vật chất lẫn tinh thần để các em yên tâm học tập; đồng thời nhà trường cũng phát động các phong trào thi đua nhằm giúp đỡ học sinh vươn lên trong học tập.
- Công tác giáo dục phổ cập, nâng cao chất lượng phổ cập: Thực hiện theo sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo phổ cập cấp huyện, xã nhà trường đã và đang thực hiện duy trì công tác giáo dục phổ cập THCS và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục. Trong học kì I vừa qua nhà trường đã hoàn thiện hồ sơ phục vụ cho công tác kiểm tra phổ cập của Sở Giáo dục và Đào tạo. Tính đến thời điểm hiện tại nhà trường vẫn duy trì tỉ lệ đạt chuẩn phổ cập THCS.
- Hoạt động khảo thí, kiểm định chất lượng giáo dục: Nhà trường đã kết hợp đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá (Trắc nghiệm, T.luận, vấn đáp, viết .v.v.) theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo. Nhà trường đã có những điều chỉnh trong hình thức kiểm tra, đánh giá đối với học sinh THPT để các em làm quen và thích nghi dần với hình thức đổi mới của kỳ thi THPT quốc gia.
Ban giám hiệu chỉ đạo thực hiện đúng quy trình biên soạn đề kiểm tra theo ma trận đề, xây dựng ngân hàng đề, hàng năm có bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp. Tiến hành coi thi, chấm thi nghiêm túc đảm bảo đánh giá đúng chất lượng học sinh.
Thực hiện theo kế hoạch năm học nhà trường đang thực hiện các bước đầu tiên đánh giá trong nhà trường, các công việc được giao đến từng bộ phận, từng tổ chức liên quan. Nhà trường rà soát các tiêu chí chưa đạt yêu cầu để đưa các mục tiêu phấn đấu đạt được. Phấn đấu đến năm 2020 nhà trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
- Công tác giáo dục thể chất, văn hóa văn nghệ, y tế học đường: Công tác giáo dục thể chất, văn hóa văn nghệ nhà trường trong thời gian qua được chú trọng và đẩy mạnh. Với mục đích phát huy khả năng sẵn có của giáo viên và học sinh, phát triển nhà trường về mọi mặt. Chi bộ, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ trương song song với việc làm tốt việc dạy và học văn hóa thì cũng thực hiện tốt việc giáo dục thể chất cho học sinh ở các môn thế mạnh của các em, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ do ngành tổ chức. Hiện nay nhà trường đang tích cực luyện tập cho các em học sinh tham gia Hội thi Giai điệu tuổi hồng, hội thi Giáo dục quốc phòng, hội thao đầu xuân 2017 của Phòng Giáo dục tổ chức. Kết quả trong học kỳ I nhà trường đạt giải nhì toàn đoàn trong ngày hội văn hóa các dân tộc Tủa Chùa, giải nhì Hội trại và Nghi thức đội do huyện đoàn tổ chức.
Bên cạnh công tác thể dục, thể thao, văn hóa văn nghệ thì công tác chăm sóc sức khỏe học sinh cũng được nhà trường rất chú trọng. Công tác y tế học đường dần đi vào nề nếp. Nhà trường phối hợp với Phòng khám đa khoa xã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho hơn 200 học sinh cấp THCS và phối hợp với trung tam y tế dự phòng huyện, trạm y tế xã phòng chống và dập tắt dịch quai bị trên địa bàn xã Tả Sìn Thàng vào tháng 10/2016. Công tác vệ sinh học đường được nhân viên y tế thực hiện nghiêm túc và đảm bảo vệ sinh góp phần bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh.
3.2. Tình hình thực hiện nhiệm vụ cấp học
Thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, theo hướng dẫn trong công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo định hướng nội dung bài học. Tuy nhiên hầu hết các tổ nhóm chuyên môn chưa khai thác có hiệu quả việc sinh hoạt chuyên môn qua tài khoản trực tuyến, qua trường học kết nối, mà hầu hết chỉ sinh hoạt qua việc tổ chức các nhóm sinh hoạt trực tiếp với nhau.
Do năm học 2016-2017 có nhiều điểm mới trong hình thức thi THPT quốc gia nên ngay từ đầu năm học nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền, đồng thời chỉ đạo giáo viên giảng dạy dần thay đối phương pháp dạy học và phương án kiểm tra đánh giá theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (chuyển dần từ tự luận sang trắc nghiệm đối với lớp 12 và các lớp khác khối THPT) để học sinh dần thích nghi với phương án thi mới. Ban chuyên môn thường xuyên dự giờ giáo viên để có phương án điều chỉnh phù hợp, tuy nhiên ngay bước đầu thực hiện giáo viên và kể cả học sinh gặp nhiều khó khăn, nhiều giáo viên vẫn giảng dạy theo lối cũ khó thay đổi dẫn đến kết quả kiểm tra cuối học kỳ I không cao như kì vọng (môn Lịch sử, Địa lí chỉ có hơn 10 học sinh đạt điểm thi học kỳ I trên trung bình).
Việc tổ chức thi học kì được nhà trường thực hiện đúng theo các công văn hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (1725/SGDĐT-KTQLCLGD ngày 08/9/2016 về Hướng dẫn nhiệm vụ khảo thi kiểm định chất lượng giáo dục; văn bản số 2430/SGDĐT-KTQLCLGD ngày 28/11/2016 về việc hướng dẫn kiểm tra chất lượng học kì I; văn bản số 2450/SGDĐT-KTQLCLGD ngày 13/12/2016 Điều chỉnh phương án, bổ sung phương án thi kiểm tra chất lượng học kì I năm học 2016-2017). Ngay từ cuối tháng 11/2016 Ban chuyên môn nhà trường đã có kế hoạch chuẩn bị cho kì thi: định hướng ôn tập cho học sinh phù hợp với cách làm bài, làm công tác tư tưởng cho học sinh, … Kì thi đã hoàn thành đúng kế hoạch xong kết quả đạt được không cao, đặc biệt là đối với khối 12, các môn thi THPT quốc gia 2017 như; Lịch sử, Địa lí, Hóa học, Sinh học khối 12 điểm trung bình chỉ đạt từ 2,0 đến 4,0 điểm.
Kết quả giáo dục học kì I, năm học 2016-2017 khả quan, số lượng giải ở các kì thi học sinh giỏi tăng so với năm học trước, tỉ lệ học sinh giỏi toàn diện tăng 06 học sinh so với năm học trước, Số học sinh có hạnh kiểm khá tốt tăng so với cùng kì năm trước, tuy nhiên tỉ lệ học sinh yếu kém ở một số bộ môn cũng tăng. Cụ thể
+ Kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện: 03 giải. HSG cấp tỉnh: 01 giải (năm học 2015-2016 không có học sinh đạt giải HSG khối 9,12)
+ Các cuộc thi cấp tỉnh khác: 01 giải cuộc thi KHKT
+ Học lực: Giỏi: 2,0 % Khá: 22,4% Trung bình: 52,8% Yếu, kém: 22,8%
+ Hạnh kiểm: Tốt: 56,2% Khá: 34,2% TB: 9,6%
4. Công tác xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, CBQL
Việc bố trí sắp xếp nhân sự được Ban Giám hiệu, Ban chuyên môn nhà trường lưu ý từng vị trí đối với từng đối tượng giáo viên. Do thiếu giáo viên ở một số bộ môn nên việc bố trí sắp xếp giảng dạy từ đầu năm gặp một số khó khăn nhất định, đến thời điểm hiện tại tuy nhân sự nhà trường đã ổn định hơn xong vẫn có đến 06 giáo viên đang hợp đồng có thời hạn và 01 giáo viên tăng cường, thiếu giáo viên ở 2 bộ môn Tiếng Anh và Tin học. Do đặc thù trường có hai cấp học, số lượng học sinh nội trú đông trên 80% học sinh nên việc bố trí công việc của Ban Giám hiệu gặp khá nhiều khó khăn về mặt thời gian cũng như nhân sự.
Năm học 2016-2017 đánh dấu sự đổi mới về thi cử, đặc biệt là kì thi THPT quốc gia, điều đó đặt ra cho giáo viên nhà trường nhiều thách thức (giáo viên quen với lối giảng dạy cũ, lại ít được cọ sát với đồng ngiệp trường khác do vị trí địa lí), vì vậy nhà trường rất quan tâm đến việc bồi dưỡng chuyên môn của cán bộ giáo viên, tạo điều kiện để giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, bên cạnh đó nhà trường tổ chức các lớp tập huấn nhằm nâng cao năng lực giáo viên (tập huấn đổi mới phương pháp dạy học, tập huấn nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho học sinh, tập huấn quy chế thi, tập huấn sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn theo định hướng nội dung bài học). Trong năm học 2016-2017 nhà trường tạo điều kiện để cán bộ giáo viên học nâng chuẩn, tham gia các lớp nâng cao năng lực chuyên môn, quản lí. Kết quả có 03 đồng chí theo học và hoàn thành các lớp bồi dưỡng chuyên môn, quản lí:
+ 01 đồng chí hoàn thành lớp quản lí giáo dục
+ 01 đồng chí hoàn thành lớp trung cấp chính trị và đang tham gia lớp thạc sĩ quản lí.
+ 01 đồng chí thi đỗ lớp thạc sĩ chuyên ngành Lịch sử.
Công tác phát triển Đảng trong trường học
Đơn vị | Số lượng đảng viên | Số trường học có chi bộ | Số trường học có chi bộ ghép | Số trường học không có chi bộ |
THCS-THPT Tả Sìn Thàng | 19 | 01 |
a. Thống kê cơ sở vật chất trường học
Số phòng học kiên cố: 13 phòng
Số phòng học chức năng: 04 phòng (01 phòng tin, 01 phòng Tiếng anh, 02 phòng thực hành thí nghiệm)
Số phòng công vụ: 21 phòng
Số phòng nội trú: 46 phòng
Công trình nước sạch: 03 công trình (trong đó có 02 công trình đã xuống cấp phải sửa chữa)
Số nhà vệ sinh: 03 (các nhà vệ sinh đang xuống cấp do thời gian sử dụng phải sữa chữa)
Số máy tính: 94 máy (50 máy còn hoạt động), trong đó có 30 máy kết nối mạng internet.
Số phòng nội trú, trong đó có các phòng nhà 3 cứng được hoàn thành từ năm học trước đã đáp ứng được phòng ở của học sinh nội trú nên trong năm học 2016-2017 nhà trường không có kế hoạch xây dựng thêm phòng ở cho học sinh. Mà chỉ tập trung tu sửa, duy trì cơ sở vật chất sẵn có.
Do nguồn kinh phí hạn hẹp bên cạnh đó nhà trường không có nguồn thu nên việc mua sắm cơ sở vật chất nhà trường phải được tính toán kĩ lưỡng. Chi bộ, BGH nhà trường chỉ đạo tập rà soát, để đầu tư mua sắm những trang thiết bị thật sự cần thiết phục vụ cho công tác dạy và học của thầy và trò nhà trường. Tận dụng nguồn nhân lực sẵn có bố trí tu sửa cơ sở vật chất, sân trường, nhà vệ sinh.
Bên cạnh đó nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch việc sử dụng cơ sở vật chất sẵn có của nhà trường. Đảm bảo toàn bộ cơ sở vật chất nhà trường sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích tránh tình trạng thất thoát lãng phí, cơ sở vật chất được đầu tư nhưng không được sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả. Đồng thời nhà trường cũng đã tiến hành rà soát sửa chữa những cơ sở vật chất đã hết hạn sử dụng nhưng vẫn đang hoạt động cho tiếp tục sử dụng phục vụ cho các hoạt động của nhà trường.
b. Năm học 2016-2017 nhà trường đối mặt với rất nhiều khó khăn khác nhau, giáo viên thuyên chuyển nhiều, đội ngũ quản lý mới, trẻ còn thiếu kinh nghiệm. Mặc dù rất cố gắng xong học kì I, năm học 2016-2017 lương tháng 12 do không còn ngân sách nên đã chậm lương giáo viên, dẫn đến đời sống giáo viên gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, mặc dù đã hết học kì I nhưng chế độ của học sinh theo Nghị định 116/NĐ-CP vẫn chưa được tỉnh phê duyệt vì vậy việc duy trì chế độ ăn cho học sinh bán trú gặp nhiều trở ngại về kinh phí. Từ đầu năm học nhà trường luôn thực hiện công khai minh bạch tất cả các khoản thu chi tài chính, thủ tục hành chính được hoàn thành đúng qui trình. Các khoản chế độ giáo viên cũng như học sinh đều được thực hiện đầy đủ, rõ ràng.
II. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Kết quả đạt được
Năm học 2016-2017 có nhiều đổi mới trong công tác quản lý: Tập trung nâng cao hiệu quả công việc ở từng vị trí, sử dụng triệt để và phát huy các nguồn nhân lực sẵn có để nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục, tập trung làm tốt công tác thiết lập kỉ cương nề nếp nơi làm việc. Tập trung nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn: nâng cao năng lực giáo viên với các đợt tập huấn được chuẩn bị kĩ lưỡng, phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong quản lí, tập trung sinh hoạt chuyên môn theo định hướng nội dung bài học, thực hiện tốt các chuyên đề bồi dưỡng thường xuyên.
Học kì I năm học 2016-2017 cán bộ, giáo viên và các em học sinh nhà trường đã khắc phục những khó khăn cùng nhau thi đua lập thành tích và đã đạt được một số thành công nhất định:
Kết quả các cuộc thi do Sở tổ chức dành cho Cán bộ giáo viên
+ Cuộc thi HSG cấp huyện đạt 03 giải, cấp tỉnh 01 giải.
+ Cuộc thi NCKH-KT nhà trường có 01 giải
+ Nhà trường đạt giải nhì toàn đoàn trong hội thao các dân tộc do huyện tổ chức.
+ Công tác Đoàn thanh niên có nhiều chuyển biến: Huy động các nguồn xã hội hóa ủng hộ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tham gia hội trại đạt giải nhì toàn đoàn do huyện đoàn tổ chức
Kết quả giáo dục 2 mặt học sinh
+ Hạnh kiểm khá tốt đạt 90,4%
+ Học lực trung bình trở lên đạt trên 87,2%%
+ Các bộ môn đều có đội tuyển ôn thi HSG và công tác ôn thi HSG trở thành phong trào phát triển sâu rộng trong toàn bộ giáo viên và học sinh.
2. Hạn chế, nguyên nhân:
Tỉ lệ học sinh bỏ học còn cao (hơn 5%) so với chỉ tiêu đặt ra và so với mục tiêu phấn đấu đạt chỉ tiêu của trường chuẩn quốc gia
Chất lượng giáo dục còn thấp, tỉ lệ học sinh yếu, kém vẫn còn cao, công tác duy trì sĩ số chưa thật tốt, việc quản lý học sinh nội trú gặp nhiều khó khăn phức tạp.
Do nguồn ngân sách chi trả lương cho giáo viên đã hết từ tháng 11, nên đời sống của cán bộ, giáo viên còn gặp nhiều khó khăn.
Chất lượng giảng dạy thấp, giáo viên trẻ thiếu kinh nghiệm, phương pháp nghiệp vụ hạn chế.
Công tác tham mưu với chính quyền địa phương đôi lúc chưa được thường xuyên.
Sự quan tâm, phối hợp giữa nhà trường, gia đình, học sinh còn chưa kịp thời.
III. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM HỌC KÌ II NĂM HỌC 2016-2017
1. Phướng hướng chung
Định hướng nhà trường phát triển toàn diện về mọi mặt, ưu tiên nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh, đổi mới căn bản phương pháp dạy học theo định hướng năng lực học sinh giúp học sinh thích nghi với phương án thi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn.
Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện để học sinh yên tâm học tập
Bổ sung trang thiết bị đảm bảo cho công tác dạy và học của thầy, trò.
Đảm bảo chế độ chính sách của cán bộ, giáo viên, học sinh. Nâng cao ý thức của cán bộ giáo viên trong thực hiện công việc được giao với công tác giáo dục học sinh.
Đạt kết quả cao trong kì thi THPT quốc gia 2017 lớp 12, kì thi HSG văn hóa lớp 9,10,11.
2. Các nhiệm vụ trọng tâm
a) Tập trung chỉ đạo, thực hiện đổi mới KTĐG, đổi mới PPDH, tạo ra sự chuyển biến cơ bản về tổ chức hoạt động dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
b) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành gắn với việc đổi mới giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của CBQL, GV, NV và HS, tạo sự chuyển biến tích cực và rõ nét về chất lượng giáo dục.
c) Nâng cao hiệu quả công tác quản lý giáo dục; nâng cao vai trò của việc thực hiện kỷ cương, nền nếp quản lý dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục, kiểm tra, đánh giá, thi cử.
d) Tích cực triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên cho CBQL, GV; chú trọng bồi dưỡng năng lực giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, bồi dưỡng về đổi mới PPDH, KTĐG; tiếp tục phát triển đội ngũ GV cốt cán của trường; tăng cường vai trò và chất lượng hoạt động của tổ bộ môn; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ GV chủ nhiệm lớp trong việc quản lý, tổ chức, phối hợp giáo dục toàn diện HS.
e) Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng và giáo dục hướng nghiệp cho HS để nâng cao nhận thức và động lực học tập.
f) Đẩy mạnh các phong trào thi đua để tạo động lực cho cán bộ, giáo viên và học sinh thi đua, phấn đấu lập thành tích.
3. Các biện pháp, giải pháp chính
3.1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
Thực hiện tốt hơn quyền chủ động của cơ sở trong phân cấp quản lý giáo dục. Tập trung thực hiện các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của CBQL, nâng cao vai trò của tổ trưởng chuyên môn, GV, NV và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường.
Đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, dạy học; khai thác sử dụng có hiệu quả trang Web của nhà trường và của Sở GD&ĐT. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thực hiện tin học hóa công tác quản lý.
Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho CBGV, NV và HS trong nhà trường; đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội cho HS.
Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua trong nhà trường; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo, hội họp, giao ban của Sở GD&ĐT và đơn vị.
3.2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục
Tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức phong cách Hồ Chí Minh"; " Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" . Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách phát triển giáo dục của Đảng và nhà nước, góp phần tạo ra sự thống nhất và đồng thuận của toàn xã hội tham gia phát triển giáo dục.
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng công tác phát hiện và bồi dưỡng HS giỏi, bồi dưỡng ôn luyện đại học cho HS khá giỏi; tăng cường các giải pháp để giảm tỷ lệ HS yếu kém và HS bỏ học.
Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tiếp tục triển khai nội dung "cổng trường an toàn" và thực hiện luật ATGT.
Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho CBGV, NV và HS; đặc biệt coi trọng giáo dục lý tưởng, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội cho HS.
Tổ chức tốt các cuộc thi do Sở Giáo dục và Đào tạo phát động.
3.3. Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo
Tiếp tục triển khai thực hiện chuẩn nghề nghiệp giáo viên, chuẩn hiệu trưởng và phó hiệu trưởng theo các văn bản hướng dẫn; chủ động đề nghị Sở GD&ĐT điều động đủ định mức biên chế giáo viên, nhân viên theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên giao.
Quan tâm chăm lo và đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; thực hiện đầy đủ chính sách, chế độ đối với nhà giáo. Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ quản lý, giáo viên theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT.
3.4. Công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất
Thực hiện tốt quy định về thu, miễn, giảm học phí và sử dụng hiệu quả nguồn học phí được các cấp quản lý phê duyệt. Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và nguồn xã hội hóa. Tiếp tục thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm và chống lãng phí;
Tăng cường đầu tư, mua sắm và sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học, đầu tư trang bị cho các phòng học bộ môn. Đầu tư trang thiết bị, sách, tài liệu.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc củng cố, xây dựng các tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn tiếp theo.
IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
1. Với UBND tỉnh
Có văn bản chỉ đạo tới UBND huyện, xã về công tác chỉ đạo, phối hợp với nhà trường trong việc đưa học sinh đến lớp làm giảm tỉ lệ học sinh bỏ học.
Phê duyệt chế độ học sinh được thụ hưởng chế độ bán trú theo Nghị định 116/NĐ-CP để nhà trường có ngân sách duy trì chế độ ăn của học sinh bán trú.
2. Với Sở Giáo dục và Đào tạo
Sớm bổ sung ngân sách 2017 để kịp thời chi trả chế độ tiền lương, chế độ khác của giáo viên, học sinh và các hoạt động giáo dục khác của nhà trường.
Tham mưu cho UBND tỉnh sớm phê duyệt chế độ bán trú của học sinh.
Trên đây là báo cáo sơ kết đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ học kì I năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm học kì II năm học 2016-2017 của Trường THCS và THPT Tả Sìn Thàng./.
Nơi nhận: - Sở GD&ĐT (Gửi Văn phòng để b/c); - Lưu VP. | K/T. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG (đã ký) Trần Huy Hoàng |