GIÁO VIÊN PHẢI ĐỔI MỚI VÀ SÁNG TẠO TRONG DẠY HỌC
- Thứ bảy - 05/01/2019 11:00
- In ra
- Đóng cửa sổ này
GIÁO VIÊN PHẢI ĐỔI MỚI VÀ SÁNG TẠO TRONG DẠY HỌC
Nếu đứng yên sẽ bị tụt hậu!
Thực tế cho thấy, dù ngành Giáo dục đang trong quá trình đổi mới căn bản, toàn diện, bên cạnh đó sự đòi hỏi không ngừng của xã hội, phụ huynh đối với người thầy khi đứng trên bục giảng cả về chuyên môn lẫn đạo đức nghề nghiệp… nhưng đến nay một bộ phận giáo viên vẫn tự hài lòng với chính mình dù kiến thức chuyên môn lẫn kinh nghiệm thực tế đều thiếu hụt. Chính vì vậy, trong quá trình dạy học, họ đáp ứng một cách đối phó, bị động, thiếu chất lượng với chuyên môn...
Bên cạnh đó, cũng còn không ít giáo viên tự hài lòng với bản thân, không trau dồi nâng cấp chuyên môn của mình với quan điểm suy nghĩ đời sống giáo viên còn khó khăn vất vả thì thời gian rảnh phải để bươn chải kiếm thêm ở công việc phụ khác. Cụ thể, với giáo viên nông thôn vùng sâu, xa bám vào đồng ruộng, chăn nuôi còn giáo viên thành thị lại tổ chức dạy thêm học thêm. Không có thời gian cho chính mình nên thời gian để tự bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân càng không nằm trong ưu tiên của họ.
Chưa hết, bên cạnh số giáo viên đang hài lòng với kiến thức chuyên môn, giáo viên không dành thời gian để tự rèn luyện nâng cao thì cũng có một bộ phận giáo viên có điều kiện kinh tế vững vàng nhưng lại không xác định nghiệp dạy học là chính, không tâm huyết với nghề, với học trò.
Họ chỉ coi công việc dạy học như nghề tay trái nên không thường xuyên quan tâm tới việc bồi dưỡng kiến thức cho mình. Chuyên môn được học trong các trường sư phạm, các khóa bồi dưỡng nghiệp vụ của ngành tới đâu sử dụng tới đó cho giảng dạy. Thiếu sự tự giác chủ động trong việc đổi mới chuyên môn lâu dần khiến hình thành trong họ sức ỳ, sự bằng lòng chính mình dù nhà trường, ngành Giáo dục hay gia đình, xã hội đang đòi hỏi chất lượng chuyên môn tốt hơn hàng ngày.
Trong hàng loạt những nguyên nhân chủ quan từ con người khiến yếu tố tự rèn luyện, tự nâng cấp chuyên môn nghiệp vụ chững lại thì một nguyên nhân khách quan khác cũng cần đề cập đó là sự khó khăn, nghèo nàn nguồn tài liệu, sách hướng dẫn, khả năng tìm hiểu kiến thức mới từ các nguồn trên mạng cũng trở thành nguyên nhân khiến giáo viên chậm phát triển chuyên môn nghiệp vụ. Cùng đó, nhiều giáo viên không biết tận dụng kênh học hỏi từ đồng nghiệp cùng trường, khác trường, giáo viên trong ngành… vào việc bồi dưỡng chuyên môn.
Giáo dục nói chung và học sinh hiện nay đang có những chuyển động, biến đổi nhanh chóng. Nếu không có ý thức tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ theo từng ngày, nếu vẫn bằng lòng với kiến thức mình có, tự tin với năng lực bản thân và thâm niên công tác đã trải qua thì chắc chắn việc tụt hậu của người thầy khi đứng trên bục giảng là khó tránh khỏi.
Xu thế mới của giáo dục hiện nay là tạo ra những học sinh toàn diện, phát huy tối đa năng lực trong quá trình học tập… Vì vậy, người thầy với vai trò tổ chức, hướng dẫn quá trình sư phạm nhất định phải trở thành tấm gương về tự học, thành thạo kĩ năng tự học. Chỉ có tự học, tự nâng cao tri thức mới có thể giúp người giáo viên tìm được chỗ đứng tốt nhất trong quá trình đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.
Năng lực chuyên môn của giáo viên sẽ khó hoàn thiện và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của đổi mới giáo dục nếu không được bồi dưỡng thường xuyên liên tục. Mặt khác, bồi dưỡng giáo viên không chỉ dừng lại ở cấp Sở, phòng, trường mà bản thân giáo viên phải chủ động, tích cực trong việc bồi dưỡng chuyên môn cho chính mình. Tự học đó là con đường tự bồi dưỡng hiệu quả nhất của giáo viên./.